Trong những năm gần đây, dịch vụ viết bài PR báo chí quốc tế được các doanh nghiệp sử dụng trong các hoạt động marketing của mình. Tuy nhiên bài viết PR báo chí và báo chí lại có những điểm khác nhau nhất định. Do vậy, cần phân biệt bài viết PR và bài báo chí để có thể sử dụng bài PR báo chí một cách có hiệu quả trong các hoạt động, chiến dịch marketing.
Hãy cùng PR Global Vietnam tìm hiểu sự khác nhau giữa 2 dạng bài trên báo này nhé!
Bài viết PR báo chí quốc tế là gì?
Bài viết PR quốc tế là một dạng bài marketing hay là một dạng bài với mục đích quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới công chúng nước ngoài. Khác với những dạng bài quảng cáo, bài viết PR có sự khắt khe hơn về mặt sử dụng từ ngữ, hình ảnh để tạo ra được thông tin giá trị, nổi bật, có khả năng thuyết phục khách hàng.
Trong đó, báo chí là một kênh quan trọng trong hoạt động PR. Đối với nhiều công ty, tổ chức thì báo chí là một trong những kênh quan trọng nhất để tạo nhằm giúp họ tạo dựng hình ảnh, thương hiệu, quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, khách hàng.
Do vậy, bài viết PR báo chí quốc tế chính là một trong những hình thức nâng cao uy tín, thương hiệu và kết nối khách hàng. Và ở một mức độ nào đó, bài viết PR báo chí chính là tiếng nói của doanh nghiệp “nhờ” báo chí để nói về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Báo chí là gì?
Các bài báo là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội. Các bài báo này được thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo người đọc. Báo chí được coi là hoạt động nhằm mục đích cung cấp thông tin thời sự, nhanh chóng, khách quan, chân thật… cho công chúng nắm bắt được tin tức hằng ngày ở mọi mặt lĩnh vực trong cuộc sống.
Sự khác biệt giữa bài PR báo chí và báo chí
Về mục đích:
Báo chí là hoạt động nhằm mục đích cung cấp thông tin thời sự khách quan, chân thật, nhanh chóng,… cho người đọc nắm bắt được tin tức hằng ngày ở mọi mặt lĩnh vực của đời sống.
Trong khi đó, bài viết PR báo chí có mục đích lớn nhất là giới thiệu thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. Bài PR báo chí có thể tạo dựng sự tin tưởng, gây ấn tượng cho khách hàng, nhờ vào đó, thúc đẩy dòng chảy sản phẩm/dịch vụ.
Về nội dung:
Có thể thấy, nội dung phản ánh của báo chí là những sự kiện, hiện tượng của đời sống xã hội, được đông đảo công chúng quan tâm.
Còn bài PR báo chí quốc tế mang nội dung thiên hướng chủ đích về lợi ích, điểm nổi bật… của sản phẩm, dịch vụ hay mang thông điệp truyền thông của doanh nghiệp.
Về hình thức:
Báo chí sử dụng ngôn ngữ khách quan, tính thời sự, không mang tính chủ quan của người viết, sử dụng cách diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu.
Bài viết PR báo chí quốc tế lại sử dụng các diễn đạt giàu hình ảnh tạo sự thu hút công chúng đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Có thể thấy những khác biệt giữa bài PR báo chí và báo chí. Từ đó, sau khi hiểu rõ 2 hình thức này, các doanh nghiệp nên tận dụng các hình thức bài PR báo chí để nâng cao hiệu quả việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty, nâng cao hình ảnh thương hiệu trước công chúng.