Những năm qua, ngành chăn nuôi cá tra đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu cá tra đã tạo ra nhiều nguồn thu lớn cho đất nước, đồng thời giúp thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo năm 2021 của Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc, ngành chế biến cá tra toàn cầu đạt tổng giá trị 22,6 tỉ USD vào năm 2019. Hầu hết sản phẩm xuất khẩu được tiêu thụ tại các nước châu Á như Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Trong khi đó, số lượng cá tra tiêu thụ tại Hoa Kỳ vẫn còn khá thấp, đợt áp thuế chống bán phá giá vào năm 2018 càng khiến thị trường này chịu thiệt hại nặng nề hơn.
Tuy vậy, đối với Việt Nam, xuất khẩu cá tra vẫn là một trong những mặt hàng chủ lực. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,6 triệu tấn cá tra, trị giá hơn 1,37 tỉ USD.
Những năm gần đây, ngành chăn nuôi cá tra đang gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan và chủ quan. Đầu tiên là giá thức ăn và giá nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng, khiến cho chi phí sản xuất tăng lên đáng kể. Thứ hai, môi trường sản xuất đang gặp nhiều vấn đề như ô nhiễm, dịch bệnh, thiếu nguồn nước, khiến cho sản lượng xuất khẩu giảm sút. Thứ ba, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không đáp ứng được các yêu cầu trong phát triển kỹ thuật và công nghệ, khiến cho sản phẩm xuất khẩu không đảm bảo chất lượng. Thứ tư, các thị trường xuất khẩu đang dần đòi hỏi nhiều hơn với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Cuối cùng, các doanh nghiệp mới chưa có kinh nghiệm, chưa có chiến lược phù hợp và chưa có sự quảng bá, nâng cao hình ảnh thương hiệu cá tra một cách hiệu quả tại thị trường quốc tế.
Ý tưởng cho chiến lược doanh số cho doanh nghiệp xuất khẩu ca tra tại thị trường quốc tế:
1. Xác định thị trường mục tiêu và đối tác thương mại
Để xác định đúng chiến lược doanh số, doanh nghiệp xuất khẩu ca tra cần tìm hiểu kỹ về thị trường mục tiêu và các đối tác thương mại. Các thông tin cần tìm hiểu bao gồm: yêu cầu về sản phẩm, giá cả, thời gian vận chuyển, các đối tác thương mại phù hợp, v.v…
2. Tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm
Để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu ca tra cần đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn và được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, doanh nghiệp còn có thể nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đặc biệt để cạnh tranh với các đối thủ khác.
3. Áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý sản xuất và vận chuyển
Công nghệ hiện đại và tiên tiến giúp doanh nghiệp xuất khẩu ca tra tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất, vận chuyển. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ Internet of Things (IoT) trong quản lý và theo dõi kho hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian vận chuyển và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
4. Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng
Dịch vụ sau bán hàng là yếu tố quan trọng để tạo lòng tin và duy trì khách hàng. Doanh nghiệp xuất khẩu ca tra cần tập trung vào chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề phát sinh sau khi mua hàng và cập nhật thông tin thị trường định kỳ để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng tốt nhất.
5. Tăng cường quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín
Việc quảng bá thương hiệu là rất quan trọng đối với doanh nghiệp xuất khẩu ca tra. Các khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm của doanh nghiệp nếu thấy được sự chăm sóc và tôn trọng thương hiệu của doanh nghiệp. Các hoạt động quảng bá thương hiệu có thể được thực hiện qua các kênh marketing trực tuyến như: website, mạng xã hội, email marketing, v.v…
Cụ thể, PR báo chí quốc tế được coi như cách phổ biến sản phẩm cá tra đến khách hàng. Và đây là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp muốn tăng doanh số xuất khẩu của mình. Báo chí quốc tế được xem là cánh cửa thể hiện thông tin của đất nước và truyền tải sản phẩm đến khách hàng một cách chuyên nghiệp và đáng tin cậy nhất. Như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần chú ý đầu tư vào PR báo chí quốc tế.
Đối với doanh nghiệp, PR báo chí quốc tế có thể giúp họ tiếp cận với đối tác tiềm năng. Người đọc quan tâm đến thực phẩm hoặc công nghệ an toàn cũng sẽ tin tưởng hơn khi nhìn thấy sản phẩm của bạn xuất hiện trên các phương tiện báo chí quốc tế, đặc biệt là các trang web uy tín.
Khi đưa ra các thông tin về sản phẩm cá tra của Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tận dụng PR báo chí quốc tế và phát huy tính sáng tạo của mình bằng cách sử dụng từ ngữ sống động, dễ hiểu cũng như là hình ảnh sáng tạo để truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Về PR Global Vietnam – đơn vị cung cấp dịch vụ book PR báo chí quốc tế uy tín cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt
PR Global Vietnam là một công ty quan hệ công chúng dịch vụ trọn gói, có thể cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ khác nhau. Chúng tôi cung cấp các mối quan hệ truyền thông truyền thống bên cạnh tiếp thị kỹ thuật số, dịch vụ quản lý khủng hoảng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Bất kể nhu cầu về quan hệ công chúng của một thương hiệu hay doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt là gì, PR Global Vietnam có thể hỗ trợ đạt được tầm nhìn mà khách hàng yêu cầu. PR Global Vietnam làm việc với nhiều công ty trên toàn thế giới thông qua việc cung cấp các vị trí biên tập được đảm bảo chất lượng hàng đầu với đội ngũ chuyên gia PR và phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu. Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, PR Global Vietnam đảm bảo cho khách hàng về kết quả.
Chúng tôi sẽ là đối tác uy tín, đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.
Thông tin liên hệ của PR Global Việt Nam:
Hotline: 085.440.3388
Email: info@prglobal.vn
Website: https://prglobal.vn